Applied Economics Journal

วารสารเศรษฐศาสตร์ประยุกต์

Applied Economics Journal

ISSN 0858-9291

***สำหรับค้นหาบทความและข่าวประชาสัมพันธ์
หน้าหลัก แนะนำวารสาร บทความ คณะผู้จัดทำ แผนผังเว็บไซต์ ติดต่อเรา
      ข้อมูลทั่วไป
  • ตีพิมพ์ผลงานประยุกต์แนวคิดและทฤษฎีเศรษฐศาสตร์จุลภาคและมหภาคที่ตอบโจทย์ด้านเศรษฐกิจและสังคม
  • ผู้พิจารณาไม่ทราบชื่อผู้แต่ง และ ผู้แต่งไม่ทราบชื่อผู้พิจารณา
  • ตีพิมพ์ปีละ 2 ฉบับ (มิ.ย, ธ.ค.)

วารสาร ปีที่ 3 ฉบับที่ 1
วารสาร ปีที่ 3 ฉบับที่ 1
ระดับการแข่งขันของอุตสาหกรรมน้ำอัดลมในอเมริกา


เรวัตร ธรรมาอภิรมย์


ภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำในช่วงทศวรรษที่ 30 ของอเมริกาส่งผลกระทบโดยตรงต่ออุตสาหกรรมน้ำอัดลม นั่นคือ อุตสาหกรรมนี้ได้เผชิญกับการถดถอยทางด้านประสิทธิภาพการผลิตและมีภาวการณ์แข่งขันที่ซบเซา อย่าไรก็ดีการแข่งขันได้เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ 50 น้ำอัดลมได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายและกลยุทธ์ต่างๆ ถูกนำมาใช้อย่างสังเกตเห็นได้ในช่วงเวลาดังกล่าว นอกจากนี้สภาพแวดล้อมทางการแข่งขันก็ได้ทวีความรุนแรงขึ้นตามลำดับในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา การศึกษาชิ้นหนึ่งของ Tollison (1991) เรื่อง Competition and Concentration พบว่า อุตสาหกรรมน้ำอัดลมมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง สาเหตุของการแข่งขันแบ่งออกได้เป็น 3 ประการ ดังนี้ ประการแรกน้ำอัดลมนอกจากจะมีการแข่งขันกันระหว่างผลิตภัณฑ์ ประเภทเดียวกันแล้ว ยังมีการแข่งขันกับน้ำผลไม้ น้ำบรรจุขวด และเบียร์อีกด้วย ประการถัดมาคือโดยธรรมชาติของตลาดนี้ การเข้าหรือออกจากตลาดสามารถกระทำได้โดยง่าย และประการสุดท้ายคือ มีหน่วยธุรกิจอีกหลายรายนอกเหนือจากเจ้าตลาดรายใหญ่อย่าง Pepsi และ Coca-Cola

คำสำคัญ: -

จำนวนผู้เข้าชมบทคัดย่อ 3098 ครั้ง
จำนวนดาวน์โหลดเรื่องเต็ม 1873 ครั้ง

คณะเศรษฐศาสตร์ มก.  :  ศูนย์วิจัยเศรษฐศาสตร์ประยุกต์ มก.  :  วารสารกลุ่มสาขาเศรษฐศาสตร์ :  ศูนย์ดัชนีอ้างอิงวารสารไทย (TCI)
ได้รับทุนอุดหนุนจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
Download Acrobat Read : Download Thai Firefox
จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซด์ 3502626 คน
ศูนย์วิจัยเศรษฐศาสตร์ประยุกต์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
50 พหลโยธิน จตุจักร กรุงเทพ 10900 โทรศัพท์/แฟกซ์: 02 5615037
e-mail : aej.journal@gmail.com