Applied Economics Journal

Applied Economics Journal

ISSN 0858-9291

***Search articles and news
Home About Us Article Staff Sitemap Contact Us
      General Information
  • AEJ highlights the applications of concepts and theories to issues in micro- and macroeconomics
  • Double-blind peer review
  • Two issues a year (Jun, Dec)
  • Open access to all full-text content

Vol. 3 No. 1
Vol. 3 No. 1
ระดับการแข่งขันของอุตสาหกรรมน้ำอัดลมในอเมริกา


เรวัตร ธรรมาอภิรมย์


ภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำในช่วงทศวรรษที่ 30 ของอเมริกาส่งผลกระทบโดยตรงต่ออุตสาหกรรมน้ำอัดลม นั่นคือ อุตสาหกรรมนี้ได้เผชิญกับการถดถอยทางด้านประสิทธิภาพการผลิตและมีภาวการณ์แข่งขันที่ซบเซา อย่าไรก็ดีการแข่งขันได้เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ 50 น้ำอัดลมได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายและกลยุทธ์ต่างๆ ถูกนำมาใช้อย่างสังเกตเห็นได้ในช่วงเวลาดังกล่าว นอกจากนี้สภาพแวดล้อมทางการแข่งขันก็ได้ทวีความรุนแรงขึ้นตามลำดับในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา การศึกษาชิ้นหนึ่งของ Tollison (1991) เรื่อง Competition and Concentration พบว่า อุตสาหกรรมน้ำอัดลมมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง สาเหตุของการแข่งขันแบ่งออกได้เป็น 3 ประการ ดังนี้ ประการแรกน้ำอัดลมนอกจากจะมีการแข่งขันกันระหว่างผลิตภัณฑ์ ประเภทเดียวกันแล้ว ยังมีการแข่งขันกับน้ำผลไม้ น้ำบรรจุขวด และเบียร์อีกด้วย ประการถัดมาคือโดยธรรมชาติของตลาดนี้ การเข้าหรือออกจากตลาดสามารถกระทำได้โดยง่าย และประการสุดท้ายคือ มีหน่วยธุรกิจอีกหลายรายนอกเหนือจากเจ้าตลาดรายใหญ่อย่าง Pepsi และ Coca-Cola

Keywords:   -

View Abstract 2905 Hit(s)
Download Fulltext 1754 Hit(s)

Faculty of Economics Kasetsart University :  Center for Applied Economic Research (CAER) :  Other Journals :  Thai-Journal Citation Index Centre (TCI) (TCI)

Download Acrobat Read : Download Thai Firefox
Total visitor 3275148 peoples
Kasersart University Journal of Economics
Center for Applied Economics Research, Faculty of Economics, Kasetsart University
50 Phahon Yothin Road, Jatujak, Bangkok 10900 , Tel/Fax : +66 25615037
e-mail : aej.journal@gmail.com