Applied Economics Journal

Applied Economics Journal

ISSN 0858-9291

***Search articles and news
Home About Us Article Staff Sitemap Contact Us
      General Information
  • AEJ highlights the applications of concepts and theories to issues in micro- and macroeconomics
  • Double-blind peer review
  • Two issues a year (Jun, Dec)
  • Open access to all full-text content

Vol. 12 No. 2
Vol. 12 No. 2
เศรษฐกิจการผลิตและการตลาดมะละกอ


นงนุช อังยุรีกุล


การวิจัยมีเป้าหมายเพื่อการพัฒนาธุรกิจมะละกอโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทราบสภาพทั่วไปทางด้านการผลิตและการตลาด ต้นทุนและผลตอบแทนปลูก โครงสร้างตลาด วิถีการตลาด และส่วนเหลื่อมการตลาดของคนกลาง ตลอดจนศักยภาพในการแปรรูปผลิตภัณฑ์มะละกอและการส่งออกมะละกอของประเทศไทย ซึ่งพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงแหล่งปลูกจากสาเหตุการระบาดของโรคพืช ในช่วงปี พ.ศ.2540-2544 อัตราเพิ่มขึ้นของพื้นที่ปลูกรวมลดลงร้อยละ 1.92การผลิตมะละกอมีกำไรสุทธิรุ่นละ 1.33-3.73 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนวิถีการตลาดมะละกอในแต่ละภูมิภาคมีความแตกต่างกันไปบ้างตามลักษณะของมะละกอที่ค้าและแหล่งของตลาดรองรับมีส่วนเหลื่อมการตลาด 1.24-4.69 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งราคามะละกอกำหนดโดยผู้ค้าส่งในตลาดปลายทาง ส่วนโรงงานกำหนดราคาโดยใช้ราคาส่งออกเป็นเกณฑ์การส่งออกมะละกอสดมีมูลค่าร้อยละ 11 ที่เหลือเป็นมะละกอกระป๋องร้อยละ 89 ศักยภาพในการแข่งขันไทยมีประมาณธุรกิจต่ำกว่าประเทศฟิลิปปินส์และประเทศสหรัฐอเมริกาถึง 8.66 และ 14.56 เท่าตามลำดับ ปัญหาและอุปสรรคของมะละกอ ได้แก่ ขาดความต่อเนื่องในการวิจัยและปรับปรุงพันธุ์และการแก้ปัญหาด้านโรคพืช ขาดความชัดเจนเรื่อง GMO’s ของพืช และการผลิตเพื่อการส่งออกยังขึ้นกับคำสั่งซื้อต่างประเทศ

Keywords:   -

View Abstract 3700 Hit(s)
Download Fulltext 3478 Hit(s)

Faculty of Economics Kasetsart University :  Center for Applied Economic Research (CAER) :  Other Journals :  Thai-Journal Citation Index Centre (TCI) (TCI)

Download Acrobat Read : Download Thai Firefox
Total visitor 3280791 peoples
Kasersart University Journal of Economics
Center for Applied Economics Research, Faculty of Economics, Kasetsart University
50 Phahon Yothin Road, Jatujak, Bangkok 10900 , Tel/Fax : +66 25615037
e-mail : aej.journal@gmail.com