การวิเคราะห์ความเชื่อมโยงของราคาในตลาดกลางและตลาดท้องถิ่น: วิธีการและผลการทดสอบ
สมพร อิศวิลานนท์ และ ธวัชชัย วิมลรัตน์
ความเชื่อมโยงของตลาด (Market Integration) เกี่ยวข้องกับ สถานการณ์ที่กิจกรรมในระบบตลาดหนึ่ง ส่งผลกระทบต่อตลาดส่วนอื่นๆ และข้อมูลที่สามารถสื่อให้เห็นถึงผลกระทบระหว่างตลาด และสามารถเก็บรวบรวมจากตลาดได้ง่ายก็คือ ราคา ซึ่งผลกระทบมักจะสื่อออกมาในรูประดับราคา ด้วยเหตุนี้การพิจารณาความเชื่อมโยงของตลาด สามารถพิจารณาได้จากการเปลี่ยนแปลงราคาระหว่างตลาด คือ เมื่อราคาในตลาดแห่งหนึ่งมีการเปลี่ยนแปลงแล้ว จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงราคาในตลาดแห่งอื่นๆ ตามไปด้วย (Wyeth, 1992) ในการพิจารณาความเชื่อมโยงของตลาดดังกล่าวเป็นไปได้ทั้งในด้าน Horizontal หรือ Spatial ซึ่งเป็นการให้รายละเอียดเกี่ยวกับการเชื่อมโยงกันของตลาดหลายๆ แห่ง ในท้องถิ่นที่แตกต่างกันและในด้าน Vertical ซึ่งเป็นการพิจารณาความเชื่อมโยงในตลาดต่างระดับกัน เช่น ระหว่างตลาดระดับฟาร์มกับตลาดขายส่ง และกับตลาดขายปลีกของสินค้า
Keywords: -
View Abstract 3567 Hit(s) Download Fulltext 2528 Hit(s)
|