Applied Economics Journal

Applied Economics Journal

ISSN 0858-9291

***Search articles and news
Home About Us Article Staff Sitemap Contact Us
      General Information
  • AEJ highlights the applications of concepts and theories to issues in micro- and macroeconomics
  • Double-blind peer review
  • Two issues a year (Jun, Dec)
  • Open access to all full-text content

Vol. 6 No. 1
Vol. 6 No. 1
กลยุทธทางการตลาดเพื่อความอยู่รอดและความสำเร็จของธุรกิจชุมชน


เดชรัต สุขกำเนิด และ รุ่งทิพย์ สุขกำเนิด


ในปัจจุบันนี้แนวคิดในการรวมกลุ่มกันทำธุรกิจชุมชนโดยคนในชุมชนร่วมกันเป็นเจ้าของ ร่วมกันคิด ร่วมกันทำ และร่วมกันรับผิดชอบ ผลที่เกิดจากการดำเนินงาน ได้รับการยอมรับกันอย่างแพร่หลายว่าเป็นเครื่องมือสำคัญอย่างหนึ่งในการพัฒนาให้เศรษฐกิจชุมชนมีความเจริญก้าวหน้าอย่างยั่งยืน (รังสรรค์ ปิติปัญญา, 2541; 99) เพราะเป็นการเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับสมาชิกของชุมชน และยังเป็นการส่งเสริมให้สมาชิกในชุมชนได้มีโอกาสในการเรียนรู้วิธีการทำธุรกิจ และการจัดการงานร่วมกันทั้งเพื่อผลประโยชน์ของตนเองและส่วนรวม ซึ่งความสามารถในการจัดการที่เพิ่มขึ้นนี้สามารถนำมาใช้ในการพัฒนาชุมชน และปรับตัวเพื่อรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในอนาคต (Decharut Sukkumnoed, 1997; 1) ดังนั้นการพัฒนาธุรกิจชุมชนจึงเป็นยิ่งกว่าการสร้างอาชีพเสริมเพื่อรองรับการตกงานจากภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ หากแต่ถือเป็นกระบวนการในการพัฒนาคน และการเพิ่มขีดความสามารถและพลังของชุมชนในการบริหารจัดการชุมชนของตนเอง

Keywords:   -

View Abstract 2921 Hit(s)
Download Fulltext 2257 Hit(s)

Faculty of Economics Kasetsart University :  Center for Applied Economic Research (CAER) :  Other Journals :  Thai-Journal Citation Index Centre (TCI) (TCI)

Download Acrobat Read : Download Thai Firefox
Total visitor 3273619 peoples
Kasersart University Journal of Economics
Center for Applied Economics Research, Faculty of Economics, Kasetsart University
50 Phahon Yothin Road, Jatujak, Bangkok 10900 , Tel/Fax : +66 25615037
e-mail : aej.journal@gmail.com