การตรวจสอบโครงสร้างตลาดด้วยค่าความยืดหยุ่นของการส่งผ่านราคา
มาฆะสิริ เชาวกุล
วัตถุประสงค์ของการศึกษาโครงสร้างตลาดของสินค้าชนิดใดชนิดหนึ่งนั้น คือ เพื่อต้องการตรวจสอบว่าผู้ประกอบการในโครงสร้างตลาดนั้นๆ มีการแข่งขันหรือผูกขาดมากน้อยเพียงใด ซึ่งวิธีการศึกษาที่มักจะถูกหยิบยกขึ้นมาใช้อยู่เสมอๆ คือ วิธีการที่เรียกว่าการศึกษาโครงสร้าง พฤติกรรมและผลการดำเนินงานของตลาด (Market structure, Conduct and Performance Approach) แต่การศึกษาด้วยวิธีนี้ ถ้าต้องการจะให้ได้คำตอบที่ละเอียดเกี่ยวกับลักษณะการแข่งขันของผู้ประกอบการในโครงสร้างตลาดหนึ่งๆ จะต้องใช้ค่าใช้จ่ายในการเก็บข้อมูลค่อนข้างสูง เนื่องจากในโครงสร้างตลาดของสินค้าชนิดใดชนิดหนึ่งประกอบด้วยผู้ประกอบการในหลายระดับตลาด อาจจะตั้งแต่ระดับเกษตรกร พ่อค้าท้องที่ พ่อค้าท้องถิ่น ตลาดกลาง พ่อค้าขายส่งตลาดกรุงเทพฯ โรงงานแปรรูปไปจนถึงผู้ส่งออก ซึ่งข้อมูลที่จะต้องเก็บรวบรวมในตลาดแต่ละระดับนั้นมีมาก เช่น จำนวนผู้ประกอบการที่เกี่ยวของพร้อมกำลังการผลิตของแต่ละคน ลักษณะสินค้าที่ซื้อขาย วิธีการซื้อขาย การรวมตัวทางธุรกิจ ลักษณะการกีดกันในทางธุรกิจ พฤติกรรมทางด้านราคาและการแข่งขัน เป็นต้น
Keywords: -
View Abstract 3617 Hit(s) Download Fulltext 1967 Hit(s)
|